หนูกัดเท้าต้องถูกฉีดยาทั้งบาดทะยักและป้องกันพิษสุนัขบ้า

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2558 ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยหญิงสูงวัยรายหนึ่ง ซึ่งเป็นอัมพาตครึ่งซีก มีประวัติเป็นทั้งเบาหวาน และความดันโลหิตสูง ถูกหนูกัดนิ้วเท้าขณะนอนหลับ เป็นที่น่าสังเกตในหลายๆกรณีตัวอย่าง พบว่าหนูมักชอบกัดที่เท้าของคนเรา อาจเพราะเท้าสกปรกมีกลิ่นที่หนูชอบกัดหรือเปล่า อันนี้ไม่ทราบแน่ได้ แต่ถ้าหนูกัดเท้าคนเพราะเหตุมีกลิ่นเศษอาหารติดที่เท้า มันก็น่าก็น่าจะกัดปากคนเรามากกว่า ปากย่อมมีกลิ่นอาหารแรงกว่าที่เท้า

กลับเข้ามาที่เรื่องหนูกัดเท้าหญิงป่วยเป็นอัมพาตครึ่งซีกกันต่อ ผู้ป่วยรายนี้แพทย์ให้ยาละลายลิ่มเลือดมากินทุกๆวัน เพื่อไม่ให้เลือดจับตัวกัน จะได้ไม่อุดตันในสมองได้อีก ดังนั้นเมื่อหญิงผู้นี้โดนหนูกัดที่นิ้วเท้า เลือดจึงไหลง่ายกว่าคนทั่วๆไป กว่าจะห้ามเลือดกันได้ ก็สร้างความตกใจให้กับคนรอบข้าง เพราะเลือดไหลจนนองชุ่มโชกไปทั่ว

เมื่อพาไปพบแพทย์ๆ ฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าให้เพราะหนูเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และยังฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก ถูกหนูกัดราวๆเดือนพฤศจิกายน วัคซีนเข็มสุดท้ายก็ราวๆเดือนพฤษภาคมปีถัดไป

หนูอาศัยอยู่ร่วมห้องกับมนุษย์อย่าคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย

หนูจึงเป็นภัยใกล้ตัว อย่างหนึ่ง เราเห็นหนูแอบหลบๆซ่อนมาหาอาหารกินภายในห้อง เราอาจทำเป็นมองไม่เห็นไม่สนใจพวกมัน เพราะคิดว่าเป็นปัญหาเพียงเล็กน้อย แต่ไม่แน่ว่าสักวันหนูอาจทำอะไรแผลงๆเช่นมากัดมือกัดเท้าเราได้ เมื่อก่อนนี้เคยได้ข่าวว่าหนูมุดเข้าไปในปากลงไปในคอหอยคนจนขาดใจตายเพราะนอนหลับอ้าปาก ไม่ยืนยันว่าข่าวนั้นน่าเชื่อถือได้แค่ไหน แต่ก็มีความเป็นไปได้

ปกติหนูเมื่อเข้ามาอยู่ในห้อง มันเฉลียวฉลาดมากพอจะจำช่องทางเข้าออก ที่เข้ามาบ่อยๆได้ แต่ปัญหาก็คือหนูมันคิดจะหลบอาศัยอยู่ภายในห้องเลยหรือไม่เท่านั้น คืออยู่อย่างถาวรไม่กลับออกไปอีก ซึ่งมักพบว่าเป็นหนูขนาดเล็กๆพวกหนูจิ๊ด หนูหริ่ง เช่นนี้ต้องหาทางไล่หนูขนาดเล็กนี้ออกไปให้ได้ อย่าให้พวกมันแพร่ลูกแพร่หลานภายในห้อง จะด้วยการนำแมวมาเลี้ยง วางถาดกาว หรือฉีดพ่นน้ำยาไล่หนู ก็แล้วแต่สะดวก

หนูและการระบาดของกาฬโรคในเมืองอันตานานาริโว สาธารณรัฐมาดากัสการ์

      เดือน พฤศจิกายน 2557 องค์การอนามัยโลก แถลงเตือนเรื่องการระบาดของกาฬโรคในสาธารณรัฐมาดากัสการ์
แหล่งแพร่ระบาดของโรคขณะนี้อยู่ที่เมืองหลวงของประเทศคือเมืองอันตานานาริโว
โดยเริ่มต้นเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2557 พบผู้ป่วยกาฬโรคห่างออกไปจากเมืองอันตานานาริโวราว 200 กิโลเมตร
ในราววันที่ 23 พฤศจิกายน พบผู้เสียชีวิตจากกาฬโรคแล้วไม่น้อยกว่า 40 คนและติดเชื้ออีกเป็นจำนวนมาก
เกาะมาดากัสการ์อยู่ในมหาสมุทรอินเดีย เป็นเกาะใหญ่อันดับที่ 4 ของโลก พลเมืองส่วนใหญ่เป็นชาวมาลากาซี
ระบบสาธารณสุขของเมืองหลวงคืออันตานานาริโว ยังล้าหลัง รวมทั้งมีประชากรแออัด องค์การอนามัยโลกแสดงความกังวลเรื่องหมัดหนูซึ่งเป็นพาหะของกาฬโรค โดยพบว่าหมัดหนูที่นี่ดื้อต่อยาฆ่าแมลงมาก
การระวังหนูและหมัดหนูยังไม่ใช่สิ่งที่เพียงพอ ยังต้องระวังแมวที่ติดเชื้อมาจากหนูด้วย

      ถ้าเราดูจากรูปภาพแผนที่ภูมิประเทศของสาธารณรัฐมาดากัสการ์ จะเห็นว่าเป็นเกาะที่ตั้งอยู่ห่างจากแผ่นดินใหญ่ มันทำให้คิดไปถึงต้นกำเนิดทฤษฎีวิวัฒนาการของชาลส์ ดาร์วิน คือหมู่เกาะกาลาปาโกส บางทีหนูที่เข้ามาแพร่พันธุ์บนเกาะมาดากัสการ์ซึ่งอยู่ห่างไกลจากแผ่นดินใหญ่เช่นนี้ คงจะเป็นหนูที่มีที่มา ติดมากับเรือสินค้าที่มีการติดต่อค้าขายกันตั้งแต่สมัยโบราณ

อาการของกาฬโรค ซึ่งมีหนูเป็นพาหะ

กาฬโรคต่อมน้ำเหลือง จะมีอาการต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบ ที่รักแร้และที่รอบคอโต และจะเกิดอาการแทรกซ้อนตามมาของกาฬโรคปอด อาการเฉียบพลันของผู้ติดเชื้อกาฬโรคปอดคือ มีไข้สูง หนาวสั่น ไอ ถ้าไม่ได้รับการรักษาได้ทันจะเสียชีวิตในเวลาประมาณ 2 วัน การไอ ละอองน้ำมูก ละอองน้ำลาย และเสมหะสีแดง จะเป็นการกระจายแพร่เชื้อกาฬโรคปอดไปสู่คนอื่นๆในวงกว้างต่อไป
แต่อย่างไรก็ตาม กาฬโรคสามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะเช่น สเตรปโตมัยซิน และยาปฏิชีวนะอื่นๆ ถ้ารักษาได้ทันเวลา.

ก่อนอื่นทางบริษัทพีเอ็มจีฯ ขอเรียนมายังท่านที่ให้ความสนใจเข้ามาอ่านบทความนี้ ทางบริษัทขอยืนยันว่าทีมงานไม่ได้ใช้กิ่งยี่โถ ในการกำจัดและไล่หนู แต่อย่างใด ทั้งไม่ได้นำมาเป็นส่วนผสมของน้ำยาด้วย นี่เป็นเพียงบทความที่แสดงความคิดเห็นเรื่อง "กิ่งยี่โถ" ตามหลักวิชาเท่านั้น เว็บไซต์จำเป็นต้องมีบทความ จำเป็นต้องมีเนื้อหา และเมื่ออะไรที่เกี่ยวข้องกับ "หนู ก็นำมาเขียนลงไว้ เพื่อว่าจะเป็นสาระบ้าง ไม่มีเจตนาจะแนะนำให้ใช้ และไม่มีเจตนาจะห้ามไม่ให้ใช้ด้วย ท่านผู้อ่านควรใช้วิจารณญาณ ใคร่ครวญด้วยสติปัญญาเอาเอง ทุกสิ่งในโลกย่อมมี 2 ด้าน คือให้ทั้งผลดีและผลเสียเสมอ

ใช้วิธีกำจัดหนู,ไล่หนูด้วยกิ่งยี่โถดีหรือไม่?

ยี่โถ (Oleander ชื่อพฤกษศาสตร์ Nerium indicum  Mill.) เป็นไม้พุ่ม เมื่อตัดหรือหักกิ่งจะมีน้ำยางไหลออกมา ซึ่งมีสารออกฤทธิ์คล้ายๆยาในกลุ่ม Digitalis จึงใช้ฆ่ากำจัดหนูได้ ส่วนใบ, เปลือกและดอกก็ใช้กำจัดแมลงได้

ทุกส่วนของไม้ดอกที่แสนจะงดงามนี้ ล้วนเป็นพิษ แต่ถ้านำมาใช้อย่างถูกต้องในปริมาณที่เหมาะสมก็เป็นประโยชน์ได้เช่นกัน เช่นนำมาใช้เป็นยาพื้นบ้าน ใช้บำรุงหัวใจ ทำนองว่าหนามยอกเอาหนามบ่ง หรือพิษต้านพิษ

การใช้ไม้กิ่งยี่โถเพื่อไล่หนูและกำจัดหนู จากการทดลองใช้ก็มี 2 ความเห็น คนที่ลองใช้กลุ่มหนึ่งว่าได้ผล แต่คนอีกกลุ่มหนึ่งว่าไม่ได้ผล

อ่านเพิ่มเติม...

การไล่หนูในโรงพยาบาล และในบ้านส่วนตัว

บริษัทพีเอ็มจีฯได้รับการว่าจ้างให้ไล่หนูในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีหนูชุกชุมมาก ดูได้จากรูปภาพพวกหนูกำเริบถึงขนาดถ่ายมูลเลอะเทอะไว้บนผ้าปูที่นอนเตียงผู้ป่วย ดังรูปข้างล่างนี้

อ่านเพิ่มเติม...

การไล่หนูที่เข้ามาอาศัยหลบอยู่ในห้องเครื่องรถยนต์

       ได้ยินปัญหาเรื่องหนูเข้าไปอาศัยหลบอยู่ในห้องเครื่องของรถยนต์มานานแล้ว ซึ่งก็มีผู้แสดงความคิดเห็นในการแก้ปัญหาที่แตกต่างกันไป  บางครั้งความเห็นก็พิสดารอย่างคาดไม่ถึง บางคนก็แนะนำให้เอาแมวมาเลี้ยงไว้ใกล้ๆรถ แต่ก็มีผู้คัดค้านว่าแมวชอบมาตะกุยสีรถจนเป็นรอย บ้างก็ว่าให้เลี้ยงสุนัข บางท่านก็ว่าเอาคราบงูมาว่าในห้องเครื่อง บางท่านก็ใช้น้ำยาเคมีบางอย่างเผารมห้องเครื่อง บ้างก็แนะเทคนิควางหนามแหลมๆในห้องเครื่อง การใช้ไฟสว่างเปิดส่องในห้องเครื่อง ใช้คลื่นเสียง ซึ่งไม่ได้เห็นผลทันทีต้องรอผล จนอาจเลยอายุประกันคืนเครื่อง บางท่านก็ใช้น้ำยาไล่หนูที่มีวางขายมาฉีดพ่นในห้องเครื่อง ความเห็นก็แตกต่างกันไปบางคนว่าได้ผลเพียงระยะแรกๆต่อไปก็ไม่ได้ผล ซึ่งเป็นธรรมดา ทั้งหมดที่ว่ามานี้ เหตุปัจจัยมันต่างกันผลก็ย่อมต่างกัน หนูก็มีหลายชนิด หลายสกุล หลายขนาด นั่นย่อมกระทบถึงผลสำเร็จที่แตกต่างกันด้วย โดนเฉพาะอย่างยิ่งเรากำลังถูกบุกรุกโดยหนูซึ่งเป็นสัตว์ที่ฉลาดเป็นอันดับ 10 ของสัตว์ในโลก

      

อ่านเพิ่มเติม...

บทความ อื่นๆ ...