ไล่หนู การควบคุมประชากรหนูให้ลดลงด้วยการใช้กล่องพิฆาตหนู

      ถ้าท่านมีโอกาสเดินรอบๆบริษัทห้างร้านเช่นห้างสรรพสินค้า ท่านอาจสังเกตเห็นกล่องสี่เหลี่ยมวางที่พื้นด้านนอกอาคาร วางอยู่เป็นระยะๆ หลายคนมองผ่านไปโดยไม่สนใจ แต่ผู้ที่สนใจอาจสงสัยว่ากล่องที่ว่านี้มันคืออะไร 
        คำตอบคือมันเป็นกล่องที่ใช้เสมือนเป็น"กับดัก"หนู
      กล่องพิฆาตหนู เป็นภูมิปัญญาที่น่าสนใจมากๆ ทำไมต้องเป็นกล่อง ทำไมไม่เป็นกรงดักหนู หรือ ถาดกาวดักหนู เหตุผลหนึ่งก็คือ เป็นกรงเป็นถาดกาว ก็จะดูไม่น่ามอง และรอบๆอาคารก็อาจเลอะเทอะไปด้วยกาว ถ้าบังเอิญมีตัวอะไรสักอย่างไปติดกาวแล้วพยายามดิ้นรนหนี และจะดูแย่ยิ่งขึ้นถ้าลูกค้าเดินไปเหยียบติดถาดกาวดักหนู
     

      ความจริงแล้วกล่องสีทึมๆที่ว่านี้จะเรียกชื่อว่ากล่องอะไรก็ตามที มันมีจุดประสงค์เพื่อให้หนูเดินเข้าไปภายในกล่อง ภายในนั้นอาจจะมีเหยื่อพิษหลอกล่อให้หนูกิน ซึ่งหนูจะตัดสินใจกินเหยื่อพิษนี้หรือไม่ก็สุดแล้วแต่โชคชะตาของมัน แต่บางท่านก็ใส่แผ่นกาวดักหนูวางไว้ภายในกล่องแทนที่จะใส่เหยื่อพิษก็มี ข้อดีของแผ่นกาวคือไม่ต้องรอการตัดสินใจของหนูว่าจะกินหรือไม่กินเหยื่อพิษ ขอเพียงเดินเข้าไปในกล่องโอกาสรอดออกมายาก บางท่านก็อาจจะคิดประดิษฐ์ซ่อนอุปกรณ์วงจรไฟฟ้าไว้ภายในกล่อง หวังไว้ว่าเมื่อหนูตัวไหนหลงเดินเข้าไปก็จะถูกกระแสไฟฟ้าดูดตาย

กล่องสี่เหลี่ยมพิฆาตหนูนี้มีจุดเด่น- จุดด้อยอย่างไร และ มันใช้หลักการอะไร ?

     

      เขาใช้หลักการจากธรรมชาติของหนู  ว่าสายตาของหนูจะมองเห็นได้ไม่ดีในที่มืด หรือในที่แสงสลัวมากๆ ดังนั้นในการเคลื่อนที่หาอาหารมืดๆหนูจะใช้ประสาทสัมผัสสำคัญ 2 อย่างคือการดมกลิ่น และการใช้ข้างลำตัวสัมผัสผนัง เป็นเหมือนเนวิเกเตอร์นำทาง หนูจะใช้ข้างลำตัวคลำทาง เดินลัดเลาะไปตามผนังกำแพง การประดิษฐ์กล่องพิฆาตหนูจะใช้หลักความจริงข้อนี้ โดยมีเคล็ดลับว่าจะต้องวางกล่องไว้ชิดผนังกำแพง เพื่อรอให้หนูเดินเลาะข้างผนังกำแพงมาเจอกล่องด้วยตัวมันเอง และกล่องจะมีรูขนาดใหญ่ให้หนูเข้าไปสู่ภายในกล่องมรณะนั้น  นี่คือภูมิปัญญาที่มนุษย์คิดค้นขึ้นจากการค้นพบจุดอ่อนในเรื่องสายตาของหนู
      แต่อย่างไรก็ตาม หนูเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่เฉลียวฉลาดมาก จนมีคนตั้งฉายาให้พวกมันว่า อัจฉริยะตัวจิ๋ว และมีความจริงอยู่ข้อหนึ่งคือถ้าสภาพแวดล้อมที่มีแสงสว่างเพียงพอ เช่นมีแสงจากหลอดไฟฟ้าให้ความสว่าง หนูก็จะไม่แสดงพฤติกรรมวิ่งเลาะข้างกำแพงอีกต่อไป แต่จะวิ่งตรงผ่ากลางห้องไปเลย มันจะวิ่งอย่างรวดเร็วข้ามทางเดิน ข้ามถนน แสงสว่างจากดวงจันทร์ก็เพียงพอที่หนูจะกระโดดข้ามจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้อย่างคล่องแคล่วว่องไว สภาพแสงเช่นนี้ทำให้โอกาสที่หนูจะวิ่งเข้าสู่กล่องเป็นไปได้ยากขึ้น ซึ่งเราจำเป็นจะต้องพลิกแพลงแก้ไขเพื่อให้กล่องดักจับหนูให้ได้
      ดังนั้นการวางกล่องดักหนูไว้นอกอาคาร ยกตัวอย่างเช่นห้างสรรพสินค้าหรือบริษัทห้างร้าน ซึ่งแม้ในเวลากลางคืนก็ยังคงต้องการความปลอดภัยต่อทรัพย์สินของบริษัทห้างร้าน จึงเปิดไฟไว้รอบๆอาคารเป็นระยะๆ   ฝ่ายกำจัดควบคุมประชากรหนูจะต้องขอความร่วมมือเจ้าของสถานที่ให้ลดแสงสว่างลงมากๆ มากจนหนูมองทางไม่เห็น ซึ่งแน่นอนว่าคนก็แทบจะมองไม่เห็นบริเวณนั้นด้วยเช่นกัน ตรงนี้ก็จะเป็นปัญหาขัดแย้งกับระบบรักษาความปลอดภัยของสถานที่นั้นๆ และหลีกเลี่ยงการวางกล่องดักหนูในที่มีแสงสว่างจากท้องฟ้าในยามค่ำคืน จากแสงจันทร์เพราะโอกาสที่หนูจะเดินเข้าไปในกล่องจะเป็นได้ยากมากขึ้น ในกรณีนี้มันจะเข้าไปในกล่องก็ด้วยกลิ่นจากอาหารที่เราวางล่อไว้เท่านั้น
      บทสรุปก็คือ การใช้กล่องดักหนู เป็นวิธีที่ดีวิธีหนึ่งที่ถูกคิดค้นขี้นมาเพื่อไล่หนู และควบคุมประชากรหนู มันจะใช้ได้ผลดีถ้าเข้าใจหลักการ