ตัวอย่างผลของน้ำยาสมุนไพรกำจัดปลวก

บทความเรื่องปลวก ยังไม่เคยแสดงให้ท่านได้เห็นผลของน้ำยาสมุนไพรกำจัดปลวกเลย เพราะมีบ่อยครั้งที่ถูกให้ข่าวโจมตีว่าน้ำยาสมุนไพรกำจัดปลวก มันจะได้ผลจริงหรือไม่?  ซึ่งจริง ๆ แล้วได้ผลเป็นเช่นนี้ เพื่อไม่ต้องให้เกิดการโต้เถียงกัน ดูจากรูปภาพ ซึ่งจะเป็นหลักฐานที่ดีกว่า

รูปภาพบนนี้เป็นบ้านไม้ของลูกค้าท่านหนึ่ง บ้านหลังนี้สร้างด้วยด้วยไม้เนื้อแข็งหลายชนิดเช่น ไม้สัก ไม้แดง ไม้มะค่า และไม้รัง

ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่ามีร่องรอยปลวกทำทางเดินยาวขึ้นไปในแนวตั้งฉากกับพื้นบ้าน ซึ่งทางบริษัทพีเอ็มจีฯ ได้ฉีดพ่นและอัดน้ำยากำจัดปลวกสมุนไพร หลังจากนั้นประมาณ 2 -3 เดือน การติดตามผลพบดังรูปข้างล่างนี้

โดยธรรมชาติรังปลวกที่มีประชากรปลวกอาศัยอยู่และยังไม่ได้ทิ้งรัง รังดินจะดูมีลักษณะชื้น เพราะสภาพผิวลำตัวอันบอบบางของปลวก ๆ จะขาดความชื้นไม่ได้นาน ปลวกจึงมักสร้างรังใกล้น้ำหรือที่ ๆ มีความเปียกชื้นสูง เช่นใกล้ ๆ ห้องอาบน้ำ หรือห้องน้ำ

แต่จากรูปบนและรูปล่าง เมื่อฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพร เวลาผ่านไปรังที่ปลวกทำทิ้งไว้ ไม่มีปลวกเหลืออยู่ รังค่อนข้างแห้ง แสดงให้เห็นว่าปลวกถูกน้ำยาส่วนหนึ่งตายไปแล้ว ปลวกที่เหลือบางส่วนทิ้งรังจนร้างหนีไปหมด และทิ้งรังไปนานพอสมควร จนร่องรอยความชื้นแทบไม่มีให้เห็น รังจึงดูแห้ง เป็นการพิสูจน์ได้ว่าน้ำยากำจัดปลวกที่สกัดจากสมุนไพรนั้นได้ผลจริงดังภาพที่แสดง

ข้อดีอีกอย่างหนึ่งของน้ำยากำจัดปลวกสมุนไพรคือ ...

ขณะให้บริการ ลูกค้าสามารถอยู่ในบ้าน เฝ้าติดตามดูการทำงานของพนักงานกำจัดปลวกได้ตลอดเวลา ไม่ต้องหนีกลิ่นน้ำยาออกมาอยู่นอกบ้าน จะมีข้อควรระวังบ้างก็คือสตรีมีครรภ์และเด็กเล็ก ๆ ที่ถ้าเป็นไปได้ก็ไม่ควรอยู่ในระหว่างการฉีดพ่นกำจัดปลวก ส่วนนอกนั้นเช่นผู้ใหญ่ ผู้ชาย เด็กที่โตแล้ว หญิงที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ ส่วนใหญ่ก็อยู่ได้ตามสบาย

รูปภาพข้างบนนี้เป็นภาพถ่ายรังปลวกที่ฝ่ายปฎิบัติการของบริษัท พีเอ็มจีฯ ไปกำจัดปลวกที่จังหวัดนครราชสีมา ได้เจาะเข้าไปเอาตัวนางพญาปลวกออกมาใหม่ๆ และในเวลาอีกไม่ถึง 12 ชั่วโมงต่อมา รอยเจาะรังปลวก รังนี้จะเป็นอย่างที่เห็นในคลิปวิดีโอข้างล่างถัดลงไป

ปลวกสามารถซ่อมแซมรังที่เพิ่งถูกทำลายบางส่วนได้ใหม่

ปลวกเป็นแมลงขนาดเล็กที่มีอะไรหลายๆอย่างที่แปลกและน่าสนใจ อย่างกรณีวิดีโอที่เห็นข้างบนนี้ เป็นภาพการซ่อมแซมรังปลวก ของบรรดาพวกปลวก ในวรรณะปลวกงาน รังปลวกรังที่เห็นนี้ถูกพังทำลายบางส่วนเพื่อเอาตัวนางพญา หรือ ราชินีปลวกออกมา แต่แม้จะไม่มีนางพญาปลวกในรัง ปลวกก็ยังคงสามารถรักษาซ่อมแซมรังกลับขึ้นมาใหม่ได้ภายในไม่ถึง 12 ชั่วโมง โดยปลวกงานจะร่วมมือกันใช้ดินผสมน้ำลายของพวกมันเป็นตัวผสาน ทำให้ได้รังที่แข็งแรง ไม่ต่างอะไรกับมนุษย์ที่ใช้ซีเมนต์ (cement) เป็นตัวผสานอย่างกรณีทำคอนกรีต แมลงเล็กๆเช่นปลวกจึงมีอะไรหลายๆอย่างน่าทึ่ง

ปลวกมีวรรณะพิเศษคือมีปลวกสืบพันธุ์สำรอง (Secondary Reproductive caste) ดังนั้นขอให้ไปพิจารณาเองก็แล้วกันว่า "กำจัดปลวกแบบตายยกรัง" นั้น มีมูลความจริงมากน้อยแค่ไหน อย่างกรณีรังปลวกข้างบนนี้ฝ่ายปฎิบัติการของเราทดลองจับเอานางพญาปลวกที่เป็นผู้บังคับบัญชาหัวหน้าใหญ่ภายในรังออกมา ก็มีการสถาปนานางพญาขึ้นใหม่ ฝ่ายวรรณะปลวกทหารและวรรณะปลวกงานก็จะทำหน้าที่ตามปกติ ซ่อมแซมรัง หาอาหาร อย่างที่เคยทำมา

ปลวกที่สร้างรังแบบจอมปลวก จัดเป็นประเภทปลวกที่อาศัยอยู่ในดิน

ปลวกมีหลายประเภทแล้วแต่ลักษณะของการแบ่งประเภท เช่นอาจแบ่งตามลักษณะที่อยู่อาศัยของมัน ถ้าแบ่งแบบนี้ก็จะแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

1. ปลวกที่อาศัยในเนื้อไม้ และ

2. ปลวกที่อาศัยในดิน

กรณีปลวกที่สร้างจอมปลวกแบบนี้จัดอยู่ในประเภทปลวกที่อาศัยอยู่ในดิน และมีความจริงว่าไม่ใช่ทุกชนิด(species) ของปลวกแบบที่สร้างจอมปลวกนี้จะแทะทำลายบ้านเรือน มีปลวกบางชนิด(species)เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามในกรณีของการให้บริการลูกค้า เมื่อพบจอมปลวกภายในอาณาเขตบ้านก็คงจะต้องทำลายจอมปลวกนั้นโดยไม่ต้องคำนึงว่าเป็นชนิดที่ทำลายบ้านหรือไม่  ต้องจับนางพญาปลวกและฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพรเข้าไปในรัง เคยมีลูกค้าท่านหนึ่งถึงขนาดสั่งให้เอารถขุด ขุดตักเอาจอมปลวกไปทิ้งทั้งรัง แต่ก็แค่ยืดเวลาออกไปไม่นานปลวกก็กลับมาสร้างจอมปลวกใหม่เพราะไม่ได้ฉีดอัดน้ำยากำจัดปลวกลงในดิน แต่อย่างคลิปวิดีโอข้างบน เมื่อทีมงานกลับไปดูผลงานหลังจากฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพรกำจัดปลวกผ่านไปประมาณ 2 เดือนก็พบว่าปลวกทิ้งรังจนร้างหมดแล้ว

การกำจัดปลวกป่าที่อำเภอเมืองราชบุรี

      มีลูกค้าเก่าแก่ของบริษัทพีเอ็มจีฯ ต้องการให้ทางบริษัทไปกำจัดปลวกที่บ้านพักในอำเภอเมืองราชบุรี การเดินทางจากกรุงเทพไปราชบุรีก็ไม่ไกลมากราวๆ 120 กิโลเมตรเท่านั้น ประเทศไทยเรานี้แปลก พอขับรถพ้นออกจากกรุงเทพไม่ไกล เพียง 4-5 กิโลเมตร เข้าสู่จังหวัดปริมณฑล สภาพบ้านเมืองสองข้างทาง รวมทั้งถนนหนทางก็จะกลายสภาพแสดงออกถึงความเป็นชนบทอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นออกไปทางจังหวัดปทุมธานี หรือ ทางจังหวัดนครปฐม  ตัวอย่างเช่นอำเภอเมืองราชบุรี แม้จะอยู่ในตัวอำเภอเมือง ที่เป็นแหล่งเศรษฐกิจของจังหวัด มีตลาดสด ตลาดรับซื้อพืชผลการเกษตร ห้างสรรพสินค้า โรงเรียนและสถานที่ราชการ แต่ความเงียบสงบ ผู้คนไม่พลุกพล่านและกลิ่นอายของความเป็นชนบทก็ยังคงปรากฎให้เห็น อย่างไรก็ตามสภาพเงียบสงบแบบชนบทกลับเป็นที่ต้องการของผู้มีฐานะที่ต้องการหลีกหนีความสับสนวุ่นวายในชีวิตเมืองกรุง ซึ่งมันคงเป็นธรรมชาติลึกๆในใจของคนเรา   

ปลวกป่าและสภาพแวดล้อม ของบ้าน    

      สภาพบ้านที่ประสบปัญหาปลวกนี้ ปลูกอยู่ในพื้นที่ว่างที่รอบๆคล้ายเป็นสวน สำรวจพื้นที่พบว่ามีรังปลวกป่าอยู่ไม่ไกลจากบ้านมากนัก ที่เรียกว่า "ปลวกป่า" เพราะเป็นปลวกชนิดที่ตัวใหญ่ กัดเจ็บ ทางทีมงานอธิบายว่าแม้รังปลวกป่าจะอยู่ห่างจากบ้านพอสมควร แต่ถ้าในฤดูปลวกกลายเป็นแมลงเม่า บินกระจายออกไปโดยรอบเพื่อสร้างรังใหม่ บ้านที่อยู่ใกล้ๆก็จะเกิดความเสี่ยง ปลวกป่าสามารถทำลายบ้านและทรัพย์สินได้รวดเร็วกว่าปลวกขนาดเล็กๆ หลังจากทีมงานฝ่ายปฏิบัติการได้ฉีดอัดน้ำยากำจัดปลวกลงในพื้นดินรอบๆบ้าน ฉีดพ่นน้ำยากำจัดปลวกภายนอก - ภายในบ้านแล้ว ทางทีมงานจึงได้ทำลายรังปลวกป่าที่อยู่ใกล้บ้าน และขุดรังปลวกที่มีนางพญาปลวกหรือราชินีปลวกกลับมาเพื่อดองฟอร์มาลีนไว้เพื่อการศึกษาต่อไป อย่างที่เห็นในวิดีโอ

 ปลวกในห้องน้ำอาคารสูงชั้นที่ 28

      ปี 2558 เทศกาลตรุษจีน  เป็นช่วงเวลาที่ญาติสนิทมิตรสหายที่ไม่ได้พบเจอกันนานได้มาพบปะกันอีกครั้ง สำหรับเพื่อนเก่ากลุ่มหนึ่งการเลี้ยงสังสรรค์ในปีนี้ต่างไปจากทุกปี ตรงคำพูดที่ว่า ปีนี้จะไม่ไปกินที่ห้างสรรพสินค้าเดิม เพราะร้านอาหารอยู่ชั้นล่างสุด จะต้องสกปรกแน่ๆ การที่ร้านอาหารอยู่ชั้น 1 ใกล้กับพื้นถนน ใกล้กับกับท่อระบายน้ำ ก็คงจะต้องมีแมลงสาบและหนูเยอะ ปีนี้จะไปกินเลี้ยงกันที่ห้างสรรพสินค้าอีกแห่งหนึ่งซึ่งร้านอาหารอยู่ชั้น 4 สูงจากพื้นมาก หนูและแมลงสาบคงจะน้อยกว่าสะอาดกว่า

       คำถามคือ ที่ว่าร้านอาหารอยู่ชั้นสูงหรืออยู่ชั้นล่าง จะสัมพันธ์กับความสะอาด ความคิดเช่นนี้ถูกต้องหรือไม่?     

      ความเป็นจริงคิดเช่นนี้ก็มีส่วนที่ถูกต้องอยู่  แต่การที่ห้องหรือร้านอาหารอยู่ชั้นที่สูงมากๆ ก็หาได้รอดพ้นจากสัตว์รบกวน (pest) เหล่านี้ได้ โดยจะยกตัวอย่างจริงของการบุกรุกของปลวกในชั้นที่ 28 ของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง สูงจากระดับพิ้นดินไม่ต่ำกว่า 70 เมตรทำไมปลวกตัวเล็กๆยังขึ้นไปถึงจนได้

                                   

 ปลวกบุกรุกตึกสูงได้ แม้ห้องนั้นจะอยู่สูงจากพื้นดินเป็นร้อยเมตร 

     บริษัทกำจัดปลวก พีเอ็มจีฯ มีลูกค้าซึ่งประสบปัญหาปลวกทำทางเดินดินในห้องน้ำบนชั้น 28 เมื่อทีมงานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทขึ้นไปสำรวจพื้นที่ ก็พบว่า จริงๆแล้วตึกสูงแห่งนี้แม้จะก่อสร้างมาได้ไม่นาน แต่ก็ถูกปลวกบุกรุกไปทั่วทั้งตึกแล้ว การอยู่ชั้นล่างสุดอาจดีในด้านทำเลการทำธุรกิจ แต่ในทางกลับกันโอกาสที่จะพบกับการบุกรุกของสัตว์รบกวนต่างๆ ก็มีมากกว่า โดยจะเจอปัญหาก่อนชั้นอื่นๆ แต่ถึงอย่างนั้นชั้นบนๆขึ้นไปก็ไม่รอดเช่นเดียวกัน

      ข้อน่าสังเกตจากวิดีโอข้างบนนี้ ท่านจะพบว่าปลวกขึ้นไปชั้นสูงๆของอาคารได้ เพราะ"ไม้แบบ"ที่ช่างก่อสร้างหรือผู้รับเหมาก่อสร้างทิ้งเอาไว้ ไม่ได้แกะออกไปตอนผู้รับเหมาเก็บงาน "ไม้แบบ" เป็นไม้เนื้ออ่อนเป็นอาหารล่อปลวกชั้นดี "ไม้แบบ"นี้ถูกทิ้งคาเอาไว้ตั้งแต่ชั้นล่างสุดจนถึงชั้นสูงสุดของอาคาร เมื่อ"ไม้แบบ"อยู่ในที่มืดแทบไม่มีแสงสว่างส่องเข้าไปถึง เงียบสงัดปราศจากเสียงของการรบกวน มันช่างเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้ชีวิตที่แสนจะปลอดภัยของฝูงปลวก ปลวกจึงไล่กิน"ไม้แบบ"เป็นอาหาร สูงขึ้นไปเรื่อยๆ  ตรงไหนไม่มีไม้ ไม่มีเซลลูโลส(cellulose)ให้กิน แต่มีรอยแตก รอยแยก ปลวกมันก็มุดไปตามรอยแตก สำรวจไปทั่วเพื่อหาอาหารและน้ำ ถ้าโชคดีพวกมันก็จะสำรวจลึก จนหลงเข้ามาภายในห้องส่วนตัว ที่มีความชื้นและมีอาหารที่แทะกินง่ายกว่าเช่นพวกหนังสือ ลังกระดาษ เสื้อผ้า ฯลฯ

     นั่นคือสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ปลวกลุกลามออกมาได้ง่ายและรวดเร็วก็คือ การที่ภายในอาคารมีช่อง มีรอยแตก

 

                                                                         ภาพถ่ายจากชั้น 28

กำจัดปลวกที่ต่างจังหวัด

บันทึก 10 กันยายน 2558

การเดินทางไปกำจัดปลวกที่สถานประกอบการของลูกค้าในจังหวัดหนึ่ง ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก การแก้ไขปัญหาปลวกทำลายทรัพย์สินอาคารบ้านเรือน แต่ละแห่ง แต่ละสถานที่ไม่เหมือนกันปรับเปลี่ยนไปตามสภาพสิ่งแวดล้อมที่เกิดปัญหา ซึ่งต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ในการจัดการ บางแห่งใช้น้ำยากำจัดปลวกอย่างเดียว อัด ฉีด พ่น ก็เพียงพอ บางแห่งถึงขนาดต้องใช้การขุดรังปลวก เอานางพญาปลวกออกมา  สำหรับที่แห่งนี้ถึงขั้นต้องขุดรังปลวก ถึง 4 รังเลยทีเดียว ได้ตัวนางพญามาด้วย ดังรูปภาพล่างนี้

ในบางกรณีก็ต้องขุดรังปลวก

 

อ่านเพิ่มเติม...

บทความ อื่นๆ ...