การไล่หนูในโรงพยาบาล และในบ้านส่วนตัว

บริษัทพีเอ็มจีฯได้รับการว่าจ้างให้ไล่หนูในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีหนูชุกชุมมาก ดูได้จากรูปภาพพวกหนูกำเริบถึงขนาดถ่ายมูลเลอะเทอะไว้บนผ้าปูที่นอนเตียงผู้ป่วย ดังรูปข้างล่างนี้

 

 

 

ด้วยจรรยาบรรณเพื่อไม่ให้กระทบไปถึงสถานประกอบการดังกล่าวจึงขอทำ Mosaic บางแห่งในรูปภาพไว้

 

บริษัทพีเอ็มจีฯได้ฉีดพ่นน้ำยาไล่หนู ซึ่งน้ำยาสูตรแรก ทางโรงพยาบาลไม่ชอบใจ เพราะว่ากลิ่นที่ใช้ไล่หนู คนไข้หลายคนที่มานอนรักษาตัวไม่ชอบกลิ่น ความจริงแล้วการใช้กลิ่นในการขับไล่หนู โดยทั่วๆไปคนปกติที่ไม่ใช่คนป่วยส่วนใหญ่จะไม่มีปัญหากับกลิ่นน้ำยาไล่หนูสูตรแรกนี้ จะมีบ้างสำหรับคนปกติที่เป็นชาวต่างชาติอาจไม่ชอบกลิ่นสมุนไพร แต่สำหรับคนป่วย มาโรงพยาบาลด้วยความทุกข์ทรมาน หลายคนเจ็บปวดจนหมดอาลัยในโลก ได้กลิ่นน้ำหอมยังเบือนหน้าหนี ผู้ป่วยบางท่านแม้กลิ่นอาหารก็ยังไม่ต้องการ ซึ่งมันคืออาการเบื่ออาหารของคนป่วย

. . . การใช้กลิ่นสมุนไพรไล่หนูในโรงพยาบาล จึงเป็นโจทย์ที่ยากลำบากของการไล่หนูอย่างหนึ่ง

น้ำยาสมุนไพรไล่หนูมีหลายสูตร

บริษัทพีเอ็มจีฯจึงได้ใช้น้ำยาไล่หนูสูตรที่ 2 ฉีดพ่น ได้ผลดีตั้งแต่ฉีดพ่นครั้งแรก เลยทีเดียว ฝูงหนูยอมแพ้เงียบหายไปเป็นเดือน โดยเมื่อฉีดพ่นน้ำยาเวลาผ่านไป 2 -3 ชั่วโมงกลิ่นก็จางลง ไม่ทรมานคนไข้ ไม่ทรมานบุคลากรในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามในบ้านส่วนตัวของลูกค้าอีกท่านหนึ่งที่มีหนูชุกชุมมาก บริษัทพีเอ็มจีฯต้องใช้น้ำยาไล่หนูสูตรที่ 2 ฉีดพ่นถึง 2 ครั้งติดต่อกัน กว่าจะควบคุมฝูงหนูได้ โดยครั้งแรกหลังฉีดพ่นฝูงหนูแสดงอาการต่อต้านดื้อดึงพากันวิ่งโครมครามไปมาตลอดคืนจนลูกค้าไม่เป็นอันนอนหลับ ครั้นบริษัทพีเอ็มจีฯใช้น้ำยาสมุนไพรสูตร 1 ก็ได้แต่เพียงทำให้หนูลดจำนวนวิ่งลง แต่เมื่อฉีดพ่นน้ำยาไล่หนูสูตรที่ 2 ซ้ำอีกครั้ง หนูทั้งฝูงก็ยอมแพ้เงียบหายไปอย่างไร้ร่องรอย

จึงจะเห็นว่าการควบคุมฝูงหนู ไล่หนูยังขึ้นอยู่กับปัจจัยหรือแฟคเตอร์อีกหลายอย่าง ไม่เพียงแต่ต้องเลือกน้ำยาสมุนไพรให้เหมาะสมกับหนูแต่ละชนิด ทั้งยังขึ้นอยู่กับอุปนิสัยของหนูในแต่ละแห่ง โดยเฉพาะตัวจ่าฝูงว่ามีความแข็งแรง หรือมีนิสัยดื้อรั้นแค่ไหนด้วย บางครั้งเรายังอดคิดไม่ได้ว่า หนูนี้มีพฤติกรรมคล้ายมนุษย์ อาจเพราะเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเช่นเดียวกัน เหมือนฝูงชนที่รวมตัวกันเป็นม๊อบซึ่งต้องมีผู้นำม๊อบ ถ้าปราบปรามเบาไปม๊อบก็จะยิ่งฮึกเหิมแสดงอาการดื้อรั้นต่อต้านหนักขึ้นไปอีก มันอาจเป็นจิตวิทยาของสัตว์โลกที่มีวิวัฒนาการสูง . . . ฝูงหนูในบางแห่งก็คล้ายๆกัน.

 

 

บริษัทพีเอ็มจี เซอร์วิส เซ็นเตอร์ รับฉีดพ่นน้ำยาไล่หนู ควบคุมประชากรหนู ไล่งู ไล่จิ้งจก ไล่ตุ๊กแก กำจัดปลวก ควบคุมประชากรปลวก รวมทั้งแมลงรบกวนอื่นๆ เช่น มด ยุง แมลงสาบ