กาวดักหนู

      การใช้กาวดักหนู เป็นทางเลือกหนึ่งนอกเหนือไปจากการใช้กรงดักหนู, วางยาเบื่อหนู, กับดักหนู, ฉีดพ่นน้ำยาไล่หนู ฯลฯ เพราะการใช้กาวเราสามารถเห็นตัวหนูที่มานอนติดอยู่บนกาว และนำไปกำจัดทิ้งได้อย่างเหมาะสม ไม่เกิดปัญหาหาซากหนูไม่พบจนเกิดกลิ่นเหม็นเน่า

      อย่างไรก็ตามกาวดักหนูใช้ได้ดีกับหนูขนาดเล็ก จำพวกหนูหริ่งบ้าน (Mus musculus), หนูจิ๊ด (Rattus exulans) แต่พอนำกาวดักหนูมาใช้กับหนูท้องขาว (Rattus rattus)ที่โตเต็มวัยและแข็งแรง ก็มักมีปัญหาหนูท้องขาวหลุดจากถาดกาวอยู่บ้างเหมือนกัน

      ส่วนกรณีหนูท่อ (Rattus norvegicus) จากประสบการณ์จริง หนูท่อแถวๆใจกลางกรุง ย่านเศรษฐกิจ ตัวที่โตเต็มวัย ขนาดตัวจะใหญ่โตและมีกล้ามเนื้อแข็งแรงมากเป็นพิเศษ มันว่ายน้ำมาตามท่อระบายน้ำกลางกรุงเป็นระยะทางไกลๆ แล้วไต่ขึ้นลงอาคารชั้น 3 ชั้น 4 วันละหลายรอบ อาหารก็เป็นพวกโปรตีนชั้นดีเยี่ยม จนร่างกายแข็งแกร่งราวกับนักกีฬาโอลิมปิค หนูท่อขึ้นไปอาศัยที่ชั้น 3 ชั้น 4 นั้นผิดวิสัยทั่วไปของหนูท่อ แต่ก็เป็นเรื่องจริงที่หลายคนคาดไม่ถึง เคยมีคนเล่าว่าใช้เท้ากระทืบหนูท่อที่โตเต็มวัย หนูท่อตัวขนาดใหญ่ก็ยังไม่ตายทันที ไม่มีเลือดออกปาก แต่ยังมีชีวิตต่ออีกนับ 10 ชั่วโมง มันแข็งแกร่งขนาดนั้น เรื่องนี้เล่าไปคงไม่มีคนเชื่อ ต้องเจอกับตัวเอง การใช้กาวดักหนูท่อ ถ้าเป็นลูกหนูท่อ หรือหนูท่อที่ยังตัวไม่โตมาก กาวดีๆเหนียวๆก็สามารถที่จะจับตรึงหนูท่อขนาดนี้อยู่ แต่ถ้าเป็นตัวใหญ่เต็มวัย กาวไม่ว่าจะดีแค่ไหนในท้องตลาดก็ยากที่จะจับหนูท่อขนาดใหญ่ได้ พอติดก็มักดิ้นรนหนีไปจนได้ จำเป็นที่คนต้องเข้าช่วยซ้ำให้กาวติดร่างหนูอย่างทั่วถึง บางทีการปล่อยไว้มันดิ้นรนเอาตัวรอดตกลงมาทั้งถาดกาวทั้งหนูเปื้อนพื้นเหนียวไปหมด

การวางถาดกาวสิ่งแรกสุด ต้องคำนึงถึงคุณภาพของกาว    

      ในการลงพื้นที่ พบปัญหาลูกค้าซื้อกาวจากท้องตลาดมาดักหนู แต่ขอไม่บอกว่าซื้อจากที่ไหน ราคาแพงมากทีเดียว หนูท้องขาววิ่งผ่านโดยไม่ติดกาวแต่ทิ้งรอยเท้าไว้ให้เจ็บใจเล่น ก็ไม่เข้าใจว่าเป็นกาวหมดอายุ หรือเป็นกาวไม่ผ่าน QC กันแน่ ยังไงถ้าจะซื้อกาวดักหนูก็ดูฉลากบอกวันเดือนปีที่ผลิตถ้าเขาจะกรุณาเขียนไว้ให้ทราบ หรือถ้าเป็นไปได้ลองๆตรวจดูสภาพกาวก่อนซื้อว่าเอานิ้วแตะแล้วมันเหนียวยืดติดนิ้วขึ้นมาหรือไม่ ถ้าผู้ผลิตจะกรุณายอมให้ตรวจดูก่อนได้
      รูปข้างล่างนี้ เป็นหนูท่อตัวเต็มวัย ติดกาวที่มีคุณภาพดี แต่ถึงอย่างนั้น กว่าหนูตัวนี้จะติดแบบที่เห็นในภาพ คนก็ต้องลงไปช่วยจัดการอีกแรง จึงจะได้ผล ภาพถ่ายขณะหนูเริ่มทำตัวแฟบลงแล้ว ในสภาพปกติตอนหนูยังวิ่งๆตัวจะพอง ดูตัวใหญ่กว่านี้มาก

       

      การวางถาดกาว เราจะใส่อาหารที่หนูชอบไว้กลางถาด ถามว่าอาหารอะไรที่หนูชอบ คำตอบคือมันแล้วแต่กรณี อย่างเช่น หนูท่อแถวๆแหล่งเศรษฐกิจใจกลางกรุงเทพ ใช้ลูกอมรสน้ำผึ้งเป็นอาหารล่อ ปรากฏว่าหนูท่อพวกนี้ไม่เคยกิน พากันแห่มากินลูกอม จนติดถาดกาวอย่างง่ายดาย อาหารดีๆ ของไฮโซแถวนั้นมีเยอะ หนูพวกนี้กินจนเบื่อ จึงอยากลิ้มลองอาหารแบบโลโซบ้าง หนูบางตัวชอบกินแครกเกอร์แข็งๆแบบมีใส้ครีม  แต่หนูที่มีบุญวาสนาน้อยส่วนใหญ่จะชอบกินพวกหัวปลาทู ปลาหมึกปิ้ง ตับไก่ปิ้ง อะไรทำนองนี้

      ตำแหน่งที่วางถาดกาว ควรวางกาวในทางเดินที่หนูใช้เดินผ่านบ่อยๆ บางทีมันเดินผ่านบ่อยจนผนังตรงนั้นเปลี่ยนเป็นสีสกปรกไปเลย ถ้าปิดไฟมืด ห้องมืดสนิท ไม่มีแสงสลัว ก็ควรวางถาดกาวตามริมผนังห้อง แต่ถ้ามีกลิ่นปัสสาวะหนู พบมูลหนู การวางกาวก็ควรเปลี่ยนไปไว้วางแถวๆกลิ่นนั้น  อย่างไรก็ตามกลิ่นอาหารที่ใช้ล่อหนูถ้ามีกลิ่นรุนแรงอย่างที่มันชอบ ก็น่าจะช่วยล่อหนูได้มาก