เหนือฝ้าเพดานคือถ้ำมืดที่ปลวกชอบและเป็นถ้ำอาศัยของสัตว์รบกวนต่าง ๆ

การปรับตัวของสิ่งมีชีวิต ให้อยู่รอดแม้ในสภาพแบบใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อน เรื่องราวคือมีลูกค้าที่สนิทกับทางบริษัทพีเอ็มจี แจ้งว่าพบสิ่งมีชีวิตสีดำคล้ายพยาธิตัวยาวประมาณ 6 เซ็นติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลางลำตัวประมาณ 1 - 1.5 มิลลิเมตรเท่านั้น ดิ้นสะบัดแบบทุรนทุรายอยู่กับบนพื้นบ้านซึ่งเป็นกระเบื้องปูพื้นสีขาว ไม่ได้มีลักษณะว่าจะเลื้อยหรือคืบคลานมาหรือจะไปไหนได้ มันตกลงมาจากฝ้าแบบฝ้าทีบาร์ หลังจากรวบรวมจิตใจข่มความขยะแขยง ก็ใช้กระดาษชำระหนาๆบดขยี้มันจนตาย แม้ซากของมันก็ลำบากใจที่จะดู พบหลักฐานว่าก่อนหน้านั้นประมาณ 1 เดือนเคยพบว่ามีสิ่งมีชีวิตแบบนี้พยายามจะตกลงมาจากบนฝ้าเพดาน แต่ติดความเหนียวของเทปกาวใส รูปข้างล่างนี้คือรูปซากตัวที่ติดกาวจนแห้งแล้ว

เจ้าของบ้านใช้เทปกาวใสปิดตามรอยขอบของฝ้าทีบาร์ไว้ เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีหนอนดักแด้พยายามแทรกตัวตกลงมาเป็นขบวนเลยทีเดียว ถ้าเป็นฝ้าแผ่นเรียบปัญหาก็จะแตกต่างออกไปอีกแบบ

อ่านเพิ่มเติม...

ความมหัศจรรย์ของปลวก

       ปลวกเป็นแมลงที่ให้ทั้งคุณและโทษ ธรรมชาติยอมให้มันสืบทอดเผ่าพันธุ์มายาวนานหลายร้อยล้านปี แล้วยังให้มันมีความสามารถพิเศษที่น่าสนใจหลายอย่าง ซึ่งเราจะค่อยๆเล่าให้ฟังภายหลังทางบริษัทพีเอ็มจีฯได้เขียนบทความไว้ใน "ปลวก - ความรู้เกี่ยวกับปลวก" ว่าปลวกเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดเดียวในโลกที่สามารถเพาะเลี้ยงเห็ดที่รสชาติดีที่สุดในประเทศไทยได้ คือ" เห็ดโคน "  ที่แม้ว่ามนุษย์ว่าเก่ง  ทุกวันนี้นักวิทยาศาสตร์ - นักวิจัยทั่วโลกก็ยังไม่สามารถเพาะเห็ดโคนขึ้นมาได้  จึงอยากจะนำมาเล่าต่อในที่นี้  โดยบทความนี้เราได้มาจากผู้ที่มีประสบการณ์ทดลองทุ่มเทเพาะเห็ดโคนโดยตรง

อ่านเพิ่มเติม...

(ต่อจากบทความเรื่อง ปลวกและเห็ดโคน)

วัฏจักรชีวิตของปลวกอีกแง่มุมหนึ่ง ที่สัมพันธ์พึ่งพากับสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า "เห็ดโคน"


ภายในรังปลวก จะมีสวนเห็ด (fungus garden) ซึ่งเป็นที่ๆปลวกขับถ่ายเนื้อไม้ เศษซากเซลลูโลส ซึ่งผ่านกระบวนการเคี้ยวและการย่อยสลายไปเพียงบางส่วนในลำไส้ของปลวก สวนเห็ดจะชุ่มไปด้วยความเปียกชื้นที่สูงมาก มีเส้นใยสีขาวของเห็ดราเจริญเติบโตทั่วไปหมด

ตามภาพ ที่เห็นนั้นคือ เส้นใยของเชื้อเห็ดราหลายชนิด รวมถึงเชื้อเห็ดโคนด้วย ที่ปลวกนำมาเพาะเลี้ยง ปกติแล้วเชื้อเห็ดราที่เกิดอยู่ภายในสวนเห็ดของปลวกนั้น มีเชื้อเห็ดปะปนกันอยู่หลายชนิดเช่นเห็ดโคน, เห็ดก้านธูป ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม...

ปลวกชื่นชอบบิวท์อิน(Built-in)        และบิวท์อิน(Built-in) คืออะไร

สิ่งหนึ่งที่ บริษัทกำจัดปลวกต่างๆ ได้สังเกตเห็นอยู่เสมอก็คือ พบว่าบิวท์อินภายในบ้านมักจะถูกปลวกเข้าแทะทำลาย
บ้านเมื่อสร้างเสร็จ มันจะไม่สวยงาม เพราะมีเพียง ผนัง โครงสร้าง เสา เหลี่ยมมุม
บ้านสมัยใหม่จึงมักมีการทำส่วนต่อเติมขึ้นมาในภายหลังเรียกกันว่า "บิวท์อิน" ...

อ่านเพิ่มเติม...

งูเห่าเข้าไปหลบซ่อนใต้ท้องรถยนต์     

      เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับเพื่อนบ้าน ใกล้ๆบริษัทพีเอ็มจีฯ งูเห่าเลื้อยเข้าไปหลบซ่อนใต้ท้องรถยนต์ เจ้าของรถบอกว่าเห็นงูหลบบริเวณล้อหลังด้านในตรงบริเวณเบรค ท่ามกลางแดดร้อนของเดือนเมษายน เจ้าของรถถือไม้ เดินตากแดดวนรอบรถ อยู่เป็นชั่วโมง หลายครั้งที่เอาสายยางต่อก๊อกน้ำ ฉีดเข้าไปบริเวณล้อ ก็ไม่ปรากฎเห็นงูหนีออกมา งูยังคงหลบซ่อนอยู่ใต้ท้องรถยนต์เย็นสบาย ส่วนคนร้อนแทบขาดใจเพราะตากแดด เจ้าของรถหมดความอดทน ขับรถออกไปสัก 10 เมตร ถอยหน้า ถอยหลัง ก็ไม่มีงูหล่นลงมาให้เห็น ยิ่งสร้างความวิตกกังวลว่า ยังไงเสียก็จะต้องเห็นกับตาให้ได้ว่างูเห่ามันตายแล้ว หรือต้องเห็นกับตาว่างูมันหนีไปแล้ว ตราบใดที่ไม่เห็นด้วยตา ก็จะไม่ขับรถออกไปไหน หวาดระแวงถึงขนาดว่ากลัวงูมันจะหาทางเลี้อยแทรกเข้าไปในห้องโดยสาร ซึ่งความจริงๆแล้วมันแทบจะเป็นไปไม่ได้ เว้นไว้จะเปิดประตูรถอ้าไว้นานๆ ภรรยาเจ้าของรถมีไอเดียบรรเจิดว่าจะขับรถไปอัดฉีดเพื่อไล่งูออกมา เจ้าของรถก็ค้านว่ากลัวงูเห่ามันจะออกมากัดพนักงานอัดฉีดรถ ท่ามกลางความสับสนทางความคิด ความหวาดกลัวและความร้อน ทางบริษัทพีเอ็มจีจึงสงเคราะห์น้ำยาไล่งูให้เพื่อนบ้านไปประมาณ 1 ลิตร แต่วันนั้นทางบริษัทไม่มีเครื่องฉีดพ่น 
     

อ่านเพิ่มเติม...

บทความ อื่นๆ ...