ตุ๊กแกไทยตัวใหญ่น่าดู

ขอทุกท่านมีความสุขตลอดปี 2559 นี้

ด้วยความปรารถนาดีจาก บ.พีเอ็มจีฯ

ตอนนี้บริษัท พีเอ็มจี เซอร์วิส เซ็นเตอร์ จำกัดมีอายุ 9 ปีแล้ว

รูปการจับตุ๊กแกไทยออกจากบ้านลูกค้า จับได้ในคราวเดียวถึง 18 ตัว ตุ๊กแกร้องรบกวนให้เจ้าของบ้านหวาดกลัวมานาน

บ.พีเอ็มจีฯ จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อแก้ปัญหาของลูกค้าให้ดีที่สุด ขอบพระคุณในหลายๆคำชมที่ทำให้ทีมงานชื่นใจหายเหนื่อย และหากมีความผิดพลาดไปประการใด ทางบริษัทและทีมงานกราบขออภัย สี่ตีนยังรู้พลาด นักปราชญ์ยังรู้พลั้ง ทางทีมงานไม่ถึงขนาดเป็นนักปราชญ์ ย่อมมีพลั้งพลาดบ้างเป็นธรรมดา ขอสัญญาว่าเริ่มปีใหม่นี้จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ตุ๊กแก มีลักษณะการวางไข่ที่แปลกกว่าจิ้งจก

บริษัท พีเอ็มจี เซอร์วิสเซ็นเตอร์ จำกัดให้บริการกำจัดปลวก รวมทั้งมีบริการเสริมอื่นๆ เช่นไล่ตุ๊กแกออกจากอาคาร แต่ในระยะหลังๆมานี้ทางบริษัท พีเอ็มจีฯ มักจะปฏิเสธการไปไล่ตุ๊กแกให้ลูกค้า เพราะ ปัญหาใหญ่คือ เกรงใจลูกค้า ปกติแล้วทางบริษัทจะออกไปปฏิบัติการไล่ตุ๊กแกให้ลูกค้าในช่วงเวลากลางวัน  แต่ถ้าในกรณีที่ไม่รู้ตำแหน่งหลบซ่อนของตุ๊กแกในบ้าน ก็จำเป็นจะต้องไปปฏิบัติการในบ้านลูกค้าในเวลาช่วงค่ำๆ ซึ่งลูกค้ามักไม่สะดวก  ดังนั้นเพื่อความสบายใจทางบริษัทจึงปฏิเสธที่จะรับทำ

แต่กรณีที่เห็นรูปไข่ตุ๊กแกข้างบนนี้ ลูกค้ายินดีที่จะให้เข้าปฏิบัติการไล่ตุ๊กแกในบ้านได้ ในช่วงพลบค่ำ ผลที่เราได้พบเห็นก็น่าประหลาดใจ เพราะตามบ้านเรามักคุ้นเคยกับการเห็นจิ้งจกวางไข่เรียงรายเกลื่อนกลาด ซ่อนในตู้เสื้อผ้า ในกล่อง ซ่อนในลิ้นชักโต๊ะ ฯลฯ แต่สำหรับตุ๊กแกในบ้านหลังนี้กลับมีลักษณะการวางไข่ที่ต่างจากจิ้งจกทั่วๆไป พวกมันวางไข่ภายในกล่องโดยวางไข่ซ้อนกันในแนวตั้งถึง 4 ฟองดังที่เห็นในรูป โดยเปลือกไข่ละลายเชื่อมติดกันแน่น จนมีลักษณะทั้ง 4 ฟองกลายเป็นแท่งไข่เพียงแท่งเดียว แยกออกจากกันไม่ได้

ส่วนรูปล่างนี้เป็นแม่ตุ๊กแกเจ้าของไข่ทั้ง 4 ฟองดังกล่าว

หลังจากฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพรไล่ตุ๊กแกออกมาจากที่ซ่อน ถ้าจับได้ เราก็จะจับมันไปปล่อยที่อื่น เช่นปล่อยตามป่าละเมาะ ตามทุ่งนา จากรูปที่เห็น การจับตุ๊กแกก็ต้องระมัดระวังมากหน่อย เพราะตุ๊กแกมันจะกัดเอาได้

 ไล่ตุ๊กแกด้วยสมุนไพร-งูเขียวกินตับตุ๊กแกจริงหรือไม่?

      ส่วนใหญ่เราจะได้ยินมาตั้งแต่เด็กๆว่า "งูเขียวกินตับตุ๊กแก" สันนิษฐานว่าคนเราเมื่อยินตุ๊กแกร้อง ว่า "ตับแก่ ๆ" จึงนำคำว่า "ตับ" มาเชื่อมโยงกับภาพที่เห็นข้างล่างนี้ ว่าตุ๊กแกร้องด้วยความทรมานเพราะตับของมันเริ่มแก่มาก งูเขียวจึงเลื้อยเข้าไปช่วยกินตับตุ๊กแก เป็นความเมตตาของงูเขียว ว่าอย่างนั้น ถ้าเข้าไปเพื่อกินตับตุ๊กแกจริง ระบบย่อยอาหารของตุ๊กแกคงถูกทะลุทะลวงจนไม่น่าจะมีชีวิตต่อไปได้

      ทั้งตุ๊กแก และงูเขียว ต่างเป็นสัตว์กินเนื้อ ด้วยกันทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะนิสัยของตุ๊กแกมีธรรมชาติดุร้าย ฟันคมมากและชอบกัด มีบางคนใช้ไม้ยาวๆติดบ่วงเชือก เพื่อรัดคอตุ๊กแกเอาไปทิ้งไกลๆบ้าน จะพบว่าตุ๊กแกมันสู้ แสดงอาการข่มขู่ด้วยการอ้าปากแดงกว้าง พร้อมจะกัดได้ทุกเวลา คนที่หวาดกลัวตุ๊กแกเป็นทุนเดิม เห็นอาการขู่ก็ถึงกับถอดใจไม่คิดจับตุ๊กแกไปทิ้ง

อ่านเพิ่มเติม...

วิดีโอ การไล่ตุ๊กแก (Gecko, Tokay) ของฝ่ายปฏิบัติการ PMG Service Center Co.,Ltd.

Video การไล่ตุ๊กแก  บางช่วงของทีมงานบริษัทพีเอ็มจีเซอร์วิสเซ็นเตอร์ จำกัด

สมาชิกบางคนในบ้านกลัวตุ๊กแก บางคนก็เกลียดขยะแขยงรูปร่างหน้าตาของมัน

บางคนรำคาญเสียงตุ๊กแกร้องที่ดังมาก ท่ามกลางความเงียบสงัด จนไม่เป็นอันหลับนอนให้สนิทได้

ตุ๊กแกเป็นสัตว์เลื้อยคลานที่มีนิสัยดุ อ้าปากขู่และกัด ไม่ยอมให้จับง่ายๆ

บ้านไหนมีตุ๊กแก ก็มักมีงูเขียวตามขึ้นไปอยู่บนฝ้าเพดานบ้านหลังนั้นด้วย

ฝ่ายปฏิบัติการ ของบริษัทพีเอ็มจีฯ ฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพรไล่ตุ๊กแก เพียงครู่เดียว

ตุ๊กแกก็กระโดดหนีลงมาจากหลังคาบ้าน

ตุ๊กแกกระโดดหนีลงมาจะมีอาการมึนงง ฝ่ายปฏิบัติการ PMG จับมันใส่ถุงไปปล่อยที่ห่างไกลออกไป

น้ำยาสมุนไพรที่บริษัทพีเอ็มจีฯ ซื้อจากผู้ผลิตภายนอกมาใช้ มีจุดประสงค์หลักคือ "ไล่ตุ๊กแก" ให้ออกจากที่หลบซ่อน

จุดประสงค์รองลงมาคือ ใช้ป้องกันไม่ให้ตุ๊กแกเข้ามาในบริเวณที่ฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพรไว้

น้ำยาไล่ตุ๊กแกที่บริษัทพีเอ็มจีฯ นำมาใช้ สกัดจากสมุนไพรแท้ ไม่มีอันตรายต่อสุขภาพของลูกค้า

น้ำยาไล่ตุ๊กแก เป็นสมุนไพรมีกลิ่นที่หลายๆคนว่าหอม ไม่ใช่กลิ่นฉุนรุนแรง

การไล่จิ้งจก ตุ๊กแก บนอาคารสูง มีลมพัดแรง และแสงแดดส่องถึง

ธรรมชาติของมนุษย์  ถ้าเอ่ยถึง"จิ้งจกและตุ๊กแก" ส่วนใหญ่จะรู้สึกรังเกียจ ขยะแขยง ไม่ชอบ หรือกลัวมากน้อยแตกต่างกันไป ถ้าเกลียดมาก เพียงได้ยินเสียงร้องของจิ้งจกก็แทบทนฟังไม่ได้  แต่ถ้าคนที่ไม่กลัวก็สามารถจะจับจิ้งจกมาทัดหูเล่นได้ แต่การจะจับจิ้งจกมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก เพราะมันหลบซ่อนตัวเก่ง บางทีไม่เห็นตัว แต่จะส่งเสียงร้องให้เราได้ยิน รำคาญหรือตกใจมากกว่า

 

บ่อยครั้งที่ทีมงานบริษัทพีเอ็มจีฯ เข้าไปกำจัดปลวกและแมลง แล้วลูกค้าบ่นเรื่องจิ้งจกให้ฟัง จึงเป็นเหตุผลให้บริษัทพีเอ็มจีฯ ต้องนำสมุนไพรมาไล่จิ้งจกและตุ๊กแกภายในบ้าน-ในห้อง-ใต้ชายคา ฯลฯ เพื่อเป็นการช่วยเหลือลูกค้า ผลตอบรับที่ได้ ส่วนใหญ่พึงพอใจ นั่นหมายความว่าจิ้งจกเหล่านั้นหลบหนีหายไป ตามบ้านเรือนทั่วๆไปน้ำยาสมุนไพรที่บริษัทพีเอ็มจีฯ นำมาใช้ฉีดพ่นบางทีตุ๊กแกหมดสติตกลงมาก็มีให้เห็นบ่อยๆ แต่ก็มีอุปสรรคที่ยากเป็นอย่างยิ่ง คือ การไล่จิ้งจกบนเพดานและ ผนังของอาคารสูงๆที่มีลมแรงและแสงแดดส่องถึง  เนื่องจากการใช้กลิ่นสมุนไพรในการไล่ให้จิ้งจกและตุ๊กแกหนี มีข้อเสียคือ เมื่อลมพัดแรง กลิ่นก็แทบจะไร้ประโยชน์ กอปรกับโดนแสงแดดจัดๆ ยิ่งไม่ต้องเอ่ยถึง...

ขอยกตัวอย่างอาคารสูงของลูกค้าแห่งหนึ่ง . . .

อ่านเพิ่มเติม...

บทความ อื่นๆ ...