กำจัดปลวกที่ต่างจังหวัด

บันทึก 10 กันยายน 2558

การเดินทางไปกำจัดปลวกที่สถานประกอบการของลูกค้าในจังหวัดหนึ่ง ไม่ไกลจากกรุงเทพมากนัก การแก้ไขปัญหาปลวกทำลายทรัพย์สินอาคารบ้านเรือน แต่ละแห่ง แต่ละสถานที่ไม่เหมือนกันปรับเปลี่ยนไปตามสภาพสิ่งแวดล้อมที่เกิดปัญหา ซึ่งต้องอาศัยทักษะและประสบการณ์ในการจัดการ บางแห่งใช้น้ำยากำจัดปลวกอย่างเดียว อัด ฉีด พ่น ก็เพียงพอ บางแห่งถึงขนาดต้องใช้การขุดรังปลวก เอานางพญาปลวกออกมา  สำหรับที่แห่งนี้ถึงขั้นต้องขุดรังปลวก ถึง 4 รังเลยทีเดียว ได้ตัวนางพญามาด้วย ดังรูปภาพล่างนี้

ในบางกรณีก็ต้องขุดรังปลวก

 

 

สถานที่แห่งนี้ คนดูแลบอกว่าในบริเวณที่มีรังปลวก พบว่ามีเห็ดโคน เห็ดที่อร่อยที่สุดในประเทศไทย โผล่ขึ้นมาให้เก็บกินทุกปี ขุดรังปลวกจึงพบว่าภายในสวนเห็ดมีเส้นใยเห็ดสีขาวเต็มรังปลวกไปหมด ปลวกใช้เส้นใยเห็ดนี้กินเป็นอาหารด้วย อย่างที่เคยเล่าให้ฟังว่า เส้นใยเห็ดราพวกนี้ไม่ได้มีเฉพาะเส้นใยเห็ดโคนเพียงอย่างเดียว อาจพบเห็ดชนิดอื่นๆเช่น เส้นใยเห็ดก้านธูป ปะปนเจริญเติบโตอยู่ด้วยกัน น่าเสียดายที่ไม่ได้ไปกำจัดปลวกช่วงหลังฝนตกหนักๆ หลังปลวกวรรณะแมลงเม่าทิ้งรัง จนเส้นใยเห็ดภายในรังเหลือพอที่จะเติบโตแทงทะลุดินขึ้นมา เราอาจได้เก็บเห็ดโคนราคาแพง ติดไม้ติดมือกลับมาด้วย

อย่างที่เคยเล่าให้ทราบว่า ใครเพาะเห็ดโคนได้สำเร็จ(ต้องเห็ดโคนแท้ๆนะ) คนนั้นจะรวยเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน แต่ในธรรมชาติมีเพียงปลวกเท่านั้นที่เพาะเห็ดโคนได้ เรื่องนี้ปลวกจึงเก่งกว่านักวิทยาศาสตร์ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ก็ถึงขั้นขุดรังปลวกมาทำการทดลอง ไม่รู้ว่ากี่ร้อยกี่พันรังแล้ว ส่วนมากนักวิทยาศาสตร์ฝรั่งมักไปทำการวิจัยที่รัฐปัญจาปของอินเดีย ซึ่งมีภูมิประเทศมีอุณหภูมิคล้ายภาคกลางของประเทศไทย บางทีมวิจัยถึงขนาดเอารังปลวกมาคั้นน้ำเพื่อหาเอ็นไซม์บางอย่างมากระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นใยเห็ดโคน ก็ทดลองกันต่อไป สักวันอาจสำเร็จ  จริง ๆ แล้วปัญหาหลัก ๆ ที่ทำให้การทดลองประสบผลสำเร็จล่าช้าก็อาจเป็นเพราะปี ๆ หนึ่งเห็ดโคนตามธรรมชาติออกมาน้อยมาก นักวิจัยเสาะหาเนื้อเยื่อจากดอกเห็ดมาทดลองได้ยาก บางทีทีมนักวิจัยไปถึงก็ช้าเกินไป ได้เห็ดมาเนื้อเยื่อก็ตายไปแล้ว บางทีมีหนอนเล็ก ๆ จากการวางไข่ของแมลงชอนไชเข้าไปกินในลำต้นเห็ดก่อนแล้ว ทำให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ต่างๆ นำมาเพาะเชื้อในหลอดทดลองไม่ได้ง่าย ๆ  ในเมื่อเห็ดโคนมีรสชาติอร่อยสุด ๆ อย่าว่าแต่แมลงอื่นๆจะมากินมาวางไข่เลย ถึงขนาดแม้ปลวกเองยังตามออกจากรังขึ้นมากินไม่ให้เหลือ นี่จึงเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การทดลองต้องดำเนินไปแบบช้า ๆ  จะหวังจากเส้นใยเห็ดโคนที่เหลือตกค้างในหลอดทดลองเก่าเกินไป นานเกินไป ก็ยิ่งใช้ไม่ได้ผล ทำให้มีเวลาทดลองวิจัยได้จริง ๆ จัง ๆ ปีละครั้งช่วงเทศกาลกินเจ ทั้ง ๆ ที่ช่วงเวลาอื่นก็มีแต่ไปไม่ค่อยทันการ