ปลวกคือแหล่งอาหาร

        ปลวกถูกรุกรานจากฝูงมด แพราะปลวกเป็นแหล่งอาหารของมด ขอเพียงว่ารังปลวกที่เป็นเสมือนปราการที่แข็งแกร่ง มีช่องโหว่ให้เข้าโจมตี ฝูงมดก็จะบุกเข้ากินทุกอย่างที่เป็นปลวก ไม่ว่า ไข่ปลวก, ตัวอ่อนปลวก, แมลงเม่าปลวก, ปลวกงานตัวเล็กๆขาวๆ, ราชินีปลวก, และแม้กระทั่งปลวกทหารที่ตัวใหญ่กว่ามดหลายเท่า แข็งแกร่งบึกบึนกว่ามด มดก็เข้าโจมตีลากเอาปลวกทหารไปเป็นอาหารได้

        อย่างที่เคยกล่าวไว้ว่า ในบรรดาแมลง ปลวกเป็นแมลงที่แพร่พันธุ์ได้เร็วเป็นอันดับหนึ่งของโลก เพราะมันวางไข่ได้มากกว่า 30,000 ฟองต่อวัน จึงเหมาะที่จะเป็นอาหารของสัตว์อื่นๆโดยไม่สูญพันธุ์ง่ายๆ จากข้อมูลพบว่าแม้แต่ลิงก็ยังกินปลวก ด้วยการเอากิ่งไม้เล็กๆแหย่ลงไปในรังปลวก เมื่อปลวกกัดกิ่งไม้ติดขึ้นมา ลิงก็จะกินปลวกเป็นอาหารเสริม ไม่นับพวกกิ้งก่า จิ้งเหลน ตั๊กแตนตำข้าว มด ตัวกินมดฯลฯ ที่ล้วนจดจ้องกินปลวกเป็นอาหาร หน้าที่ของปลวกทั้งรังก็คือสละชีวิตปกป้องราชินีปลวกซึ่งเป็นผู้ให้กำเนิดพวกมัน อย่างสุดชีวิต เพราะถ้าสูญเสียราชินีปลวกไป อาณาจักรก็จะล่มสลายได้ง่ายๆ เว้นไว้แต่จะมีปลวกสืบพันธุ์สำรอง (Secondary Reproductive caste) ขึ้นมาทำหน้าที่แทน ข้างล่างนี้เป็นคลิปวิดีโอปลวกถูกโจมตีด้วยกองทัพมดจาก Youtube ซึ่งมีผู้นำมาโพสต์ไว้ เห็นว่าภาพชัดกว่าคลิปที่ทางบริษัทพีเอ็มจีฯถ่ายทำมาได้ จึงขอนำมาเชื่อมโยงให้ดูไปชั่วคราวก่อน จะเห็นว่ามดไม่ได้มาขโมยไข่ปลวกแต่มดมาโจมตีเอาทุกอย่างที่เป็นปลวก เอาแม้กระทั่งชีวิตปลวกทหาร

        อย่างที่รู้กันทั่วไปว่าปลวกทหารเกือบทุกชนิดในโลกไม่มีดวงตาจึงดูงุ่มง่ามแม้ปลวกทหารจะมีขากรรไกรที่แข็งแรงและคมกริบขนาดที่ว่ากัดมือคนเราเป็นแผลได้ก็แทบไม่มีประโยชน์ในการใช้ต่อสู้กับมดบนดินที่ว่องไวและมีตารวม(compound eyes)ซึ่งมองเห็นได้อย่างยอดเยี่ยม

        ทั้งหมดนี้จะเป็นการตอบคำถามที่ว่า ทำไมปลวกจึงต้องสร้างทางเดินดินจากใต้ดินเข้ามาในอาคารบ้านเรือน ทางเดินดินเปรียบเหมือนอุโมงค์ดินเล็กๆแคบๆที่ทอดยาวคดเคี้ยวขึ้นมาตามเสา ตามผนังบ้านของเรา เหตุผลก็คือป้องกันการรุกรานจากมดและสัตว์อื่นๆในระหว่างเส้นทาง และเพื่อเป็นการรักษาความชื้นไว้ในทางอุโมงค์ดินแคบๆนี้ด้วย เพราะปลวกต้องการความชื้นอย่างมากเพื่อความอยู่รอด