การไล่งู ด้วยสมุนไพร และการป้องกันงูเข้ามาในบ้าน

บริษัทพีเอ็มจี เซ็นเตอร์เซอร์วิส จำกัดใช้น้ำยาสมุนไพรไล่งู  ใช้กลิ่นของสมุนไพรเป็นตัวไล่งู

โดยทั่วๆไปมนุษย์ส่วนใหญ่จะมีสัญชาตญาณกลัวงู แต่ว่าทุกวันนี้ มนุษย์ก็ยังคงต้องพบเผชิญกับงูอยู่บ่อยๆ

      งูอยู่ได้ทั่วไปบนพื้นดิน ในน้ำ ในทะเล บนภูเขา จะมีที่เดียวที่อยู่ไม่ได้ก็คือที่ขั้วโลกเท่านั้นเพราะงูเป็นสัตว์ เลือดเย็น จึงต้องการแสงแดดเพื่อทำให้ร่างกายอบอุ่น ที่ขั้วโลกเหนือและใต้ปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง ปราศจากแสงแดดเป็นเวลานานๆเป็นเวลาหลายเดือน จึงหนาวเย็นเกินกว่าพวกงูจะอาศัยอยู่ได้

      ย้อนมาเรื่องของเราดีกว่า มนุษย์เรารับไม่ได้กับการที่มีงูบุกรุกเข้ามาในตัวบ้าน มันหมายถึงภัยที่ซ่อนตัวมา ถึงห้องนอน ไม่ว่างูจะมีพิษหรือไม่มีพิษ ก็ต้องตีกันให้ตายไปข้างหนึ่ง บ้านที่อยู่ใกล้ทุ่งนามักประสบกับปัญหามีงูเห่าเลื้อยหลงเข้ามาหากินหนูในอาณาบริเวณบ้านคน หนูบางตัวอุตสาห์หนีขึ้นไปซ่อนบนต้นมะพร้าวงูเห่าก็ยังคงตามรอยขึ้นไปคาบหนูเอามากินจนได้ มีผู้ใหญ่เล่าให้ฟังว่าเมื่อประมาณ 30-40 ปีก่อนกรุงเทพแถวบางกะปิยังเป็นทุ่งนา จึงชุกชุมไปด้วยงูเห่า ต่อมามีการถมที่ปลูกบ้านสร้างหมู่บ้านหรูๆ งูเห่าแถวบางกะปิจึงค่อยๆหายไป คงเป็นเพราะงูเห่าหาที่วางไข่ไม่ได้ หรือหาคู่ผสมพันธุ์ได้ยาก เมื่อก่อนตัวผู้ตัวเมียอยู่ในทุ่งเดียวกันเจอกันง่าย เดี๋ยวนี้อาจอยู่ไกลข้ามตำบลข้ามอำเภอ แต่อย่างไรก็ตามในกรุงเทพเมืองศิวิไลซ์ก็ยังมีงูชนิดอื่นๆปรากฎให้เห็นบ่อยๆโดยเฉพาะงูเขียว งูเหลือม โดยเฉพาะงูเขียวที่มักชอบมาผสมพันธุ์บนฝ้าเพดานใต้หลังคาบ้านจึงหลงเข้ามาในห้องนอนของเราให้เห็นกันบ่อยๆ

       มีเรื่องจริงอยากจะเล่าให้ฟังว่าขนาดตึกสูงแถวๆรามอินทราในปี 2553 นี้ก็ยังมีงูพลัดหลงขึ้นไปถึงชั้นที่ 8 ได้ เป็นเรื่องที่เกินความคาดหมาย สร้างความตระหนกตกใจกันทั้งคนและงู คนร้องเสียงหลง ส่วนงูก็แทบจะพุ่งตัวหนีตกลงไปชั้น 7 ซึ่งก็คงไม่ใช่งูพิษ เพราะเท่าที่พบเจอมา งูมีพิษส่วนใหญ่มักค่อยๆเลื้อยหนีแบบแช่มช้อยไม่ค่อยกลัวคน

       ดังคำกลอน  โคลงโลกนิติ ที่พวกเราเคยท่องกันมา . . .

                  นาคีมีพิษเพี้ยง     สุริโย
                  เลื้อยบ่ทำเดโช     แช่มช้า
                  พิษน้อยหยิ่งโยโส     แมงป่อง
                  ชูแต่หางเองอ้า     อวดอ้าง ฤทธี

       กลอนบทนี้ ทำให้เราพอคาดเดาจากลักษณะการเลื้อยของงูว่า งูตัวใดที่มีพิษหรือไม่มีพิษ ซึ่งบางครั้งทำให้เราคาดเดาไปถึงพฤติกรรมของคนในสังคมได้

       สำหรับการพลัดหลงของงูเข้ามาในสถานที่อยู่อาศัยจึงเป็นปัญหาของคนในเมืองกรุง  ความหวาดกลัวทำให้บางท่านนึกถึงขนาดจะกำจัดงู หลากหลายวิธี เช่น เอาไม้ตีงู แต่เนื่องจากสภาพแวดล้อมในบ้านไม่เหมาะกับการตีงู เพราะถ้าตีไปแล้วมันไม่ตายจะยิ่งกังวลใจระแวงว่ามันจะกลับมาอีก จากสภาพห้องที่มีพี้นที่จำกัด คับแคบเสียส่วนมาก เพราะมีซอกมุมมากมายที่จะให้งูหลบซ่อนตัว บางครั้งเคยสังเกตเห็นว่า บางคนใช้เสียมขุดดินนำปลายเสียมเผาด้วยเตาแก๊สให้ร้อนจนแดง แล้วใช้วิธีนาบลำตัวงูแทนที่จะเงื้อตี บทสรุปคือได้ผลดี และเร็วแม้ว่าจะดูโหดร้าย แต่งูก็ตายในสภาพที่มีกลิ่นหอมกรุ่นไปเลยทีเดียว

       บริษัท พีเอ็มจี เซอร์วิสเซ็นเตอร์ จำกัด รับควบคุมและ กำจัดปลวก รับควบคุม และกำจัดแมลงรบกวนต่างๆ โดยวิธีฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพร เพื่อไล่หนู ไล่งู ไล่จิ้งจก และตุ๊กแก ให้มันออกมาจากที่หลบซ่อน

       บริษัท พีเอ็มจีฯ  ใช้น้ำยาสมุนไพรไล่งู ฉีดพ่น กลิ่นของสมุนไพรชนิดพิเศษนี้จะเป็นตัวขับไล่งูให้ออกมาจากที่หลบซ่อน ทางบริษัทฯ ยินดีที่จะให้คำปรึกษา เพื่อช่วยลูกค้าที่ประสบปัญหางูเข้ามาหลบซ่อนอยู่ภายในตัวบ้านหรือในอาณาเขตบ้าน และหาตัวงูไม่เจอ  บริษัทฯ เชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ถ้ามีงูหลบซ่อนอยู่ในบริเวณบ้าน ในสวนต้นไม้ของท่าน ขอย้ำอีกครั้งว่า "ถ้ามีงูอยู่"  มันจะต้องหนีออกมาให้เราเห็น แบบนี้เรียกว่าเป็นการแก้ที่ต้นตอของปัญหา

     ซึ่งถ้าปัญหาอยู่นอกการควบคุม เช่น งูที่อาศัยอยู่นอกอาณาเขตบ้านของท่าน เลื้อยเข้ามา เช่น จากป่ากก ทุ่งนา ฯลฯ  การป้องกันงูเลื้อยเข้ามา จะหวังผลให้ได้ขนาด 100 เปอร์เซ็นต์นั้นคงเป็นการยาก เพราะสภาพแวดล้อมเช่น ฝนตกหนัก หรือมีลมพัดแรงๆ การป้องกันงูเลื้อยเข้ามาในอาณาบริเวณบ้านก็มีโอกาสที่จะหวังผล 100 เปอร์เซ็นต์ยากมากขึ้น

      ส่วนการป้องกันงูเข้ามาหลบซ่อนอยู่บนฝ้าเพดาน บริษัท พีเอ็มจีฯ มีความมั่นใจค่อนข้างสูงว่าสามารถป้องกันไม่ให้งูเข้ามาหลบซ่อนได้ เพราะพื้นที่ใต้ฝ้าเพดานเป็นพื้นที่ๆ จำกัด สามารถใช้กลิ่นสมุนไพรวางให้อบอวลได้นานแตกต่างจากพื้นที่ในสวน หรือที่โล่งแจ้งที่ไม่สามารถวางกลิ่นสมุนไพรไว้ได้ ทำได้แต่เพียงฉีดพ่นน้ำยาสมุนไพรในปริมาณมากๆ ที่คำนวณได้จากขนาดพื้นที่บ้าน และพื้นที่สวนของท่าน