ปลวกในห้องน้ำอาคารสูงชั้นที่ 28

      ปี 2558 เทศกาลตรุษจีน  เป็นช่วงเวลาที่ญาติสนิทมิตรสหายที่ไม่ได้พบเจอกันนานได้มาพบปะกันอีกครั้ง สำหรับเพื่อนเก่ากลุ่มหนึ่งการเลี้ยงสังสรรค์ในปีนี้ต่างไปจากทุกปี ตรงคำพูดที่ว่า ปีนี้จะไม่ไปกินที่ห้างสรรพสินค้าเดิม เพราะร้านอาหารอยู่ชั้นล่างสุด จะต้องสกปรกแน่ๆ การที่ร้านอาหารอยู่ชั้น 1 ใกล้กับพื้นถนน ใกล้กับกับท่อระบายน้ำ ก็คงจะต้องมีแมลงสาบและหนูเยอะ ปีนี้จะไปกินเลี้ยงกันที่ห้างสรรพสินค้าอีกแห่งหนึ่งซึ่งร้านอาหารอยู่ชั้น 4 สูงจากพื้นมาก หนูและแมลงสาบคงจะน้อยกว่าสะอาดกว่า

       คำถามคือ ที่ว่าร้านอาหารอยู่ชั้นสูงหรืออยู่ชั้นล่าง จะสัมพันธ์กับความสะอาด ความคิดเช่นนี้ถูกต้องหรือไม่?     

      ความเป็นจริงคิดเช่นนี้ก็มีส่วนที่ถูกต้องอยู่  แต่การที่ห้องหรือร้านอาหารอยู่ชั้นที่สูงมากๆ ก็หาได้รอดพ้นจากสัตว์รบกวน (pest) เหล่านี้ได้ โดยจะยกตัวอย่างจริงของการบุกรุกของปลวกในชั้นที่ 28 ของคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง สูงจากระดับพิ้นดินไม่ต่ำกว่า 70 เมตรทำไมปลวกตัวเล็กๆยังขึ้นไปถึงจนได้

                                   

 ปลวกบุกรุกตึกสูงได้ แม้ห้องนั้นจะอยู่สูงจากพื้นดินเป็นร้อยเมตร 

     บริษัทกำจัดปลวก พีเอ็มจีฯ มีลูกค้าซึ่งประสบปัญหาปลวกทำทางเดินดินในห้องน้ำบนชั้น 28 เมื่อทีมงานฝ่ายปฏิบัติการของบริษัทขึ้นไปสำรวจพื้นที่ ก็พบว่า จริงๆแล้วตึกสูงแห่งนี้แม้จะก่อสร้างมาได้ไม่นาน แต่ก็ถูกปลวกบุกรุกไปทั่วทั้งตึกแล้ว การอยู่ชั้นล่างสุดอาจดีในด้านทำเลการทำธุรกิจ แต่ในทางกลับกันโอกาสที่จะพบกับการบุกรุกของสัตว์รบกวนต่างๆ ก็มีมากกว่า โดยจะเจอปัญหาก่อนชั้นอื่นๆ แต่ถึงอย่างนั้นชั้นบนๆขึ้นไปก็ไม่รอดเช่นเดียวกัน

      ข้อน่าสังเกตจากวิดีโอข้างบนนี้ ท่านจะพบว่าปลวกขึ้นไปชั้นสูงๆของอาคารได้ เพราะ"ไม้แบบ"ที่ช่างก่อสร้างหรือผู้รับเหมาก่อสร้างทิ้งเอาไว้ ไม่ได้แกะออกไปตอนผู้รับเหมาเก็บงาน "ไม้แบบ" เป็นไม้เนื้ออ่อนเป็นอาหารล่อปลวกชั้นดี "ไม้แบบ"นี้ถูกทิ้งคาเอาไว้ตั้งแต่ชั้นล่างสุดจนถึงชั้นสูงสุดของอาคาร เมื่อ"ไม้แบบ"อยู่ในที่มืดแทบไม่มีแสงสว่างส่องเข้าไปถึง เงียบสงัดปราศจากเสียงของการรบกวน มันช่างเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการใช้ชีวิตที่แสนจะปลอดภัยของฝูงปลวก ปลวกจึงไล่กิน"ไม้แบบ"เป็นอาหาร สูงขึ้นไปเรื่อยๆ  ตรงไหนไม่มีไม้ ไม่มีเซลลูโลส(cellulose)ให้กิน แต่มีรอยแตก รอยแยก ปลวกมันก็มุดไปตามรอยแตก สำรวจไปทั่วเพื่อหาอาหารและน้ำ ถ้าโชคดีพวกมันก็จะสำรวจลึก จนหลงเข้ามาภายในห้องส่วนตัว ที่มีความชื้นและมีอาหารที่แทะกินง่ายกว่าเช่นพวกหนังสือ ลังกระดาษ เสื้อผ้า ฯลฯ

     นั่นคือสาเหตุอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ปลวกลุกลามออกมาได้ง่ายและรวดเร็วก็คือ การที่ภายในอาคารมีช่อง มีรอยแตก

 

                                                                         ภาพถ่ายจากชั้น 28