ปลวกขึ้นบ้าน จะทำยังไงดี

กำจัดปลวก, หนูและแมลงรบกวนต่างๆ เป็นการบริการของบริษัทพีเอ็นจีเซอร์วิสเซ็นเตอร์ ( PMG Service Center Co., Ltd. ) ซึ่งประกอบด้วยบุคลากรมืออาชีพ   -   มั่นใจ ปลอดภัย แน่นอน

        ปลวกขึ้นบ้าน หมายถึง เราได้พบเห็นตัวปลวก หรือได้พบเห็น ทางเดินดิน ของปลวกเป็นเส้นทางตามฝาบ้าน เสาบ้าน ตามผนัง หรือบางที่ไม่เห็นทางเดินของปลวก แต่กลับพบว่า เมื่อเรายกย้ายสิ่งของออกจากพื้นบ้าน ก็จะพบว่าพื้นบ้าน เช่นพื้นไม้ปาร์เก้ มีปลวกงานสีขาวๆจำนวนมากกำลังหลบซ่อนแทะทำลายอยู่ อย่างเช่นกรณีการตั้งศาลเจ้าที่ในบ้าน ตี่จู้เอี๊ยะ ซึ่งตามหลักที่ถูกต้องแล้วจะต้องตั้งให้ใกล้พื้นดินที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็คือตั้งวางบนพื้นบ้านนั่นเอง จึงเป็นจุดล่อแหลมอันดับแรกๆที่ปลวกจะขึ้นมาซ่อนตัวและกัดกิน เมื่อเรายก ตี่จู้เอี๊ยะ ออกก็จะพบเห็น ร่องรอยปลวกที่กินพื้นไม้ ใต้ฐาน ตี่จู้เอี๊ยะ ดังรูปข้างล่างนี้ ...

 

ปลวกขึ้นฝ้าเพดาน และปลวกขึ้นหลังคา

หรือบางทีเราจะเห็นร่องรอยการทำลายและอาศัยอยู่ของปลวกบนฝ้าเพดาน อย่างที่เรามักเรียกกันว่า ปลวกขึ้นหลังคาบ้านหรือ ปลวกขึ้นฝ้า เพดาน อย่างรูปข้างล่างนี้ ถ้าหากท่านปล่อยไว้เป็นเวลานาน ปลวกจะนำดินขึ้นไปสร้างรังอยู่บนฝ้าเพดาน มากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งนำความเปียกชื้นขึ้นไป ในที่สุดแผ่นฝ้าเพดานก็จะถล่มลงมา หากมีตัวถ่วงน้ำหนักอื่นๆเช่นโคมไฟระย้า การถล่มก็ยิ่งเร็วขึ้น

     ปลวกจะกินเนื้อไม้จากข้างในออกมา กินจนไม้ข้างในเป็นโพรงพรุน แต่เราก็ยังมองภายนอกว่าเป็นไม้กระดานปกติ เช่นถ้าเป็นพื้นไม้ก็จะมีลักษณะเหยียบแล้วจะอ่อนตัวยวบเหมือนจะทะลุลงไป นี่คือภัยเงียบที่เราแทบดูไม่ออก นั่นหมายถึงแผ่นฝาบ้านไม้ กระดานพื้นบ้าน เสาบ้าน จะมีลักษณะโปร่งพรุน ปลวกจะกิน จนในที่สุดนานวันเข้าก็จะกินทะลุออกมาถึงข้างนอก จนกลายเป็นไม้ผุแหว่ง

      ดังนั้นเมื่อพบปลวกขึ้นบ้าน ปลวกขึ้นฝ้า ท่านควรต้องได้รับการ กำจัดปลวกในทันที เพราะ ปลวก มีความสามารถในการเพิ่มประชากรได้เร็วมาก ไม่ช้าก็แพร่จำนวนเต็มไปหมด ซึ่งแน่นอนว่า ยิ่งมีจำนวนปลวกมากเท่าไร พวกมันก็ต้องการอาหารคือเนื้อไม้ กระดาษ ตู้ เตียง ฯลฯ ในบ้านท่านมากขึ้นเท่านั้น ...

ข้างบนทั้งหมดนี้ เป็นบทความที่ปรับปรุงใหม่จากบทความเก่าของ www.pmgservice.co.th ซึ่งก็ถือว่าเป็นบทความของ PMG Service Center Co., Ltd. เช่นกัน