กำจัดปลวกคืออะไร?

      กำจัดปลวก ซึ่งเป็นบริการของบริษัทและนิติบุคคลในประเทศไทย เรามีความกล้าหาญมาก ทุกๆบริษัทรวมทั้งบริษัทกำจัดปลวกพีเอ็มจีฯเอง ก็ชอบประกาศว่าสามารถ"กำจัดปลวก"ได้

      แต่ในต่างประเทศที่เขามีความรับผิดชอบ เขาจะประกาศเพียงว่า "Termite Control" คือควบคุมประชากรปลวกได้ ควบคุมไม่ให้ทำลายทรัพย์สินบ้านเรือน ซึ่งความเป็นจริงแล้วการฆ่าหรือกำจัด (Elimination) ปลวกจำนวนหนึ่ง อาจไม่ใช่เรื่องยากอะไร

       แต่คำว่า "กำจัดปลวก" ดูมันเหมือนกับว่าพวกเราอวดอ้างว่าจะทำให้ปลวกสูญพันธุ์ไปได้ บางท่านประกาศว่าทำให้ปลวก "ตายยกรัง" (Extermination) ซึ่งพวกเรามักจะพูดติดตลกกันว่าที่ตายยกรังไม่ควรเป็นปลวก แต่ควรเป็นบริษัทอย่างพวกเราๆนี่มากกว่า เพราะการบริหารจัดการองค์กรเช่นบริษัทมีความยุ่งยากซับซ้อนมาก มีบริษัทมากมายที่ประสบปัญหาจนต้องล้มเลิกกิจการไปก็เยอะ เวลาบริษัทล้มไปลูกจ้างพนักงานจำนวนมากก็แทบจะตายยกรัง และในความเป็นจริงมนุษย์เราไม่มีทางที่จะทำให้ปลวกสูญพันธุ์ไปจากโลกนี้ได้เลย มนุษย์ต่างหากที่ง่ายต่อการสูญพันธุ์ไปก่อนปลวก  เพราะปลวกเกิดมาก่อนมนุษย์ มันยังสามารถดำรงสายพันธุ์ของมันมาได้จนทุกวันนี้ ในขณะที่สัตว์รุ่นเดียวกับมันเช่นไดโนเสาร์ และอีกมากมายหลายชนิดล้วนสูญเผ่าพันธุ์ไปจนหมดสิ้น

กำจัดปลวกให้สูญพันธุ์หมดไปจากโลกนี้ได้จริง ระบบนิเวศน์ของโลกก็จะเสียหายอย่างรุนแรง

       บางทีธรรมชาติที่มีสมดุล ทำให้ปลวกยังคงต้องอยู่คู่โลกใบนี้ตลอดไป เพราะมันคือผู้ย่อยสลายเศษไม้ ซากไม้ ซากอินทรีย์วัตถุ ถ้าไม่มีมัน โลกก็จะท่วมท้นกลาดเกลื่อนไปด้วยเศษไม้ ใบไม้ เศษขยะกระดาษ ฯลฯ จะใช้สิ่งมีชีวิตอื่นๆเช่นเห็ดกินซากพืชช่วยย่อยสลายเพียงอย่างเดียวก็จะช้าเกินไป จึงต้องช่วยกัน ทั้งมนุษย์ ปลวก แมลง แบคทีเรีย และเห็ดรา ตามกฎของธรรมชาติ

        ความเป็นจริง "การกำจัดปลวก" ของบริษัทพีเอ็มจีฯ ก็คือเมื่อปลวกขึ้นบ้าน หรือ ปลวกขึ้นหลังคา เราจะพยายามทำลายปลวกเดิมที่มีอยู่ในพื้นที่ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และควบคุมป้องกันไม่ให้มีปลวกเพิ่ม

       เปรียบบ้านเรือนอาคารของลูกค้าเหมือนคนไข้ ที่จะต้องอยู่ในการดูแลจากแพทย์อย่างสม่ำเสมอ เมื่อคนไข้อาการดีขึ้น การมาพบแพทย์ก็อาจทิ้งช่วงห่างออกไปได้บ้าง แต่ก็ต้องมีการดูแล ฉีดยา ฉีดวัคซีนป้องกันอย่างสม่ำเสมอ

       เราไม่ได้ฉีดยาเพียงเข็มเดียว แล้วทำให้ลูกค้าหายขาดจากปลวกไปชั่วชีวิต ซึ่งในชีวิตจริงมันคงไม่มีใครทำได้

       บริษัทพีเอ็มจี เซอร์วิสเซ็นเตอร์ จำกัด รับบริการกำจัดปลวก ด้วยการดูแลบ้านเรือนลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ทรัพย์สินอาคารของท่านปลอดภัยจากปลวกทำลาย แต่ลูกค้าก็จะต้องให้ความร่วมมือตามคำแนะนำของบริษัทด้วย เช่นมีบางกรณี ห้องบางห้องของลูกค้าเป็นที่หวงแหน เช่นห้องเก็บวัตถุโบราณล้ำค่า ฯลฯ  ทำให้ฝ่ายปฎิบัติการของบริษัทพีเอ็มจีฯ ยากที่จะเข้าจัดการป้องกันและกำจัดปลวก ซึ่งปรากฎว่าทุกจุดในบ้านสามารถควบคุมปลวกไว้ได้หมด ยกเว้นบริเวณห้องพิเศษที่หวงแหนที่สุดนั้น กลายเป็นจุดอ่อนแอที่เดียวของบ้านและอาคารไปในที่สุด.